Hãng xe Mazda của nước nào? Đôi nét về thương hiệu Mazda

Mazda là hãng xe của nước nào? Quá trình hình thành và phát triển

thông tin về xe mazda

Là một thương hiệu xe ô tô nổi tiếng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Với những mẫu xe đã từng gây bão trên thị trường như Mazda3,Mazda CX-5,… Nhưng không phải ai cũng biết hãng xe Mazda của nước nào. Hãy cùng Kisama VN tìm hiểu những thông tin thú vị nhất về hãng xe hơi nổi tiếng này.

Hãng xe Mazda của nước nào

Mazda là thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, có tên đầy đủ là Mazda Motors Corporation. Là một công ty đa quốc gia có trụ sợ đặt ở Fuchū, Quận Aki, Hiroshima, Nhật Bản. Được thành lập vào năm 1920 với tên gọi là Toyo Cork Kogyo Co. Ltd. Vào năm 1927 đổi tên lại thành Toyo Kogyo Co. Ltd.

Xe Mazda
Xe Mazda

Cái tên Mazda được nhà sáng lập Jujiro Matsuda đặt, bắt nguồn từ chữ “Ahura Mazda”. Trong tiếng Iran cổ thì chữ này tượng trưng cho sự thông thái và hài hòa. Tuy nhiên, cái tên Mazda mặc dù xuất hiện rất sớm và đặt tên cho các dòng xe. Nhưng mãi đến năm 1984, công ty mới chính thức đổi tên thành Mazda.

Xem thêm: Các thương hiệu xe hơi nổi tiếng ở Việt Nam: Tại đây

Lịch sử phát triển

Cũng như các hãng ô tô khác, thương hiệu Mazda cũng trải qua nhiều gian đoạn thăng trầm trong lịch sử. Những nổ lực và cố gắng mới có thể hình thành lên Mazda như ngày nay.

Giai đoạn đầu

Hãng Mazda khởi đầu là một công ty sản xuất thiết bị, máy móc nông cụ. Đến năm 1931 thì hãng chính thức đặt chân vào sản xuất ô tô. Tuy nhiên, Mazda-go lại là chiếc xe 3 bánh đầu tiên của hãng được ra đời.

Xe Mazda-go
Xe Mazda-go

Kể từ năm 1950, Toyo Kogyo mới chính thức bước vào giai đoạn sản xuất những mẫu xe 4 bánh. Chiếc xe đầu tiên có tên là Coupe R360. Nhưng do ảnh hưởng chiến tranh thế giới thứ 2 và Hiroshima phải gánh chịu quả bom nguyên tử. Công ty Toyo Kogyo buộc phải dừng sản xuất ô tô và chuyển sang sản xuất vũ khí cho quân đội.

Đến năm 1967, hãng cho ra đời mẫu xe sử dụng động cơ quay với tên gọi Cosmo Sport 110S. Loại động cơ này đến nay vẫn chỉ có Toyo Kogyo sử dụng.

Cosmo Sport 110S
Cosmo Sport 110S

Năm 1970, hãng xe đã phát triển thương hiệu của mình tại thị trường nước Mỹ. Với 2 mẫu xe nổi tiếng khi đó là Cosmo Sport 110S và Coupe R100.

Giai đoạn khủng hoảng

Năm 1973 được xem là năm tồi tệ nhất trong lịch sử phát triển của hãng. Do ảnh hưởng của khủng hoảng dầu khí, khiến giá nhiên liệu tăng cao. Các dòng xe sử dụng động cơ quay của Toyo Kogyo thì lại có mức tiêu thụ nhiên liệu cao. Điều này làm tụt giảm doanh số, do người dùng chuyển qua sử dụng các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Để cải thiện tình hình, hãng xe nhanh chóng chuyển đổi qua sản xuất các dòng xe sử dụng động cơ pit-tong và động cơ I4. Điều này giúp các mẫu xe của hãng đáp ứng được nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu của khách hàng. Cũng nhờ đây mà công ty dần cải thiện được và đạt mức doanh số bán như trước đây.

H3: Giai đoạn phát triển ổn định

Năm 1978, nhận thấy các mẫu xe thể thao trên thị có giá quá cao, không phải ai cũng đủ khả năng mua. Toyo Kogyo nhanh chóng cho ra mắt mẫu xe thể thao Mazda RX-7 với giá mềm. Rất nhanh chóng mẫu xe đã mang lại doanh thu lớn cho công ty.

Mazda RX-7
Mazda RX-7

Đến năm 1989, Mazda đã cho ra mắt mẫu xe được xem là thành công nhất của hãng lúc bấy giờ. Đó là mẫu xe thể thao mui trần Miata MX-5. Mẫu xe này đã mang lại cho Mazda hơn 180 giải thưởng lớn nhỏ. Đặc biệt, mẫu xe này đã có mặt trong Kỷ lục Guinness với danh hiệu “Xe thể thao 2 cửa bán chạy nhất thế giới”.

Đến hiện tại, Mazda đã trở thành thương hiệu ô tô lớn thứ 4 Nhật Bản. Thị trường tiêu thụ chính vẫn là ở quốc nội. Ngoài ra, hãng còn phát triển thị trường ở Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ, Nga,… với số lượng xe bán ra mỗi năm hơn 1.5 triệu chiếc.

Đôi nét về Mazda Việt Nam

Đến đây, chắc hẵn bạn đã biết hãng xe Mazda của nước nào. Hãy cùng tìm hiểu cách mà hãng xe Nhật Bản này phát triển tại thị trường Việt Nam.

Năm 2011, Mazda đã hợp tác với tập đoàn Thaco để xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ở Quang Nam. Nhà máy cho công suất lên đến 10.000 chiếc/năm.

Thaco Việt Nam
Thaco Việt Nam

Tuy nhiên, năm đầu tiên lại không mấy thành công, chỉ bán ra được 606 chiếc. Năm 2012, tình hình không mấy khả quan khi hãng cũng chỉ bán được 900 chiếc. Nhưng đến năm 2013, hãng lại có thành công rực rỡ khi đạt hơn 4.000 chiếc được bán ra. Năm 2014, hãng vinh dự đứng thứ 2 trong xếp hạng doanh thu các thương hiệu xe Nhật. Với doanh số đạt kỷ lục từ trước đó là 9.438 chiếc xe được bán ra.

Những năm tiếp theo, số lượng xe bán ra đều giữ được mức tăng trưởng ổn định. Ngoài thị trường trong nước, Thaco có xuất khẩu thêm qua các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Myanma,…

Những dòng xe nổi tiếng và  có doanh số bán cao ở Việt Nam phải kể đến là Mazda2, Mazda3, Mazda CX-5, Mazda6,…. Những mẫu xe này luôn nằm trong top đầu của những bảng xếp hạng xe cùng phân khúc.

Bài viết liên quan
Ý nghĩa logo và biểu tượng xe Mercedes: https://kisama.vn/bieu-tuong-xe-bmw/

Tôi là Nguyễn Đức Minh Trung - Thành viên của Kisama VN. Tôi là người có niềm đam mê với ngành ô tô, đặc biệt là phụ kiện và đồ chơi ô tô. Những thông tin mà tôi tìm hiểu được đều được chia sẻ tại blog này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *