Hybrid là gì? Những đặc điểm nổi bật của động cơ Hybrid

Hybrid là gì? Hybrid car là gì? Những mẫu xe hybrid nổi tiếng của các hãng xe

xe hybrid là gì?

Khái niệm Hybrid hiện đang được khá nhiều bạn quan tâm và tìm kiếm, nhất là những bạn có đam về ô tô. Vậy Hybrid là gì? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin đầy đủ nhất cùng Kisama VN.

Hybrid là gì?

Hybrid là gì?
Hybrid là gì?

Hybrid là động cơ tích hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện. Tức là trong quá trình hoạt động của xe thì phải cần đến sự hoạt động của 2 động cơ này. Động cơ Hybrid ra đời nhằm đáp ứng các chỉ tiêu ngày càng khắt khe về khí thải. Việc tích hợp động cơ điện giúp làm giảm thời gian hoạt động của động cơ đốt trong, từ đó giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Bạn cần tránh nhầm lẫn giữa động cơ Hybrid và động cơ Plug-in Hybrid (thuần động cơ điện). Đây là loại xe dùng 100% động cơ điện để hoạt động.

Xem thêm: Hệ thống điều khiển hành trình – Cruise Control là gì?

Các loại động cơ Hybrid

Việc phân loại động cơ Hybrid được dựa theo chức năng của mỗi loại động cơ. Tùy vào mục đích khác nhau, các hãng xe sẽ quy định động cơ nào làm nhiệm vụ nào trong lúc xe hoạt động.

Series Hybrid 

Hybrid nối tiếp là loại động cơ có động cơ điện phụ trách cho việc cung cấp lực kéo cho hệ thống chuyển động của xe. Còn động cơ đốt trong chỉ phụ trách cung cấp nguồn điện cho động cơ điện. Đây là dòng động cơ Hybrid đầu tiên nên nó không có nhiều điểm ưu việt. Mức độ tiết kiệm nhiên còn thấp cũng như lượng khí thải chưa được giảm đáng kế.

Parallel Hybrid

Hybrid song song là động cơ có động cơ đốt trong phụ trách chính cho việc cung cấp lực kéo cho xe. Động cơ điện sẽ đạm nhận vai trò này khi xe đi đi chậm hoặc những lúc cần gia tốc nhanh. Việc sạc pin cho động cơ điện đến từ hệ thống tái tạo năng lượng từ lực phanh. Đây là loại động cơ đã được cải tiến so với đời trước, xe vận hành tốt hơn nhưng nhiên liệu vẫn chưa tiết kiệm được tối ưu.

MID-Hybrid 

Là loại động cơ kết hợp giữa 2 loại trên, đây là loại động cơ có giá thành cao do độ phức tạp của nó. Với việc luôn luân chuyển nhiệm vụ cho nhau giữa 2 động cơ, sẽ giúp chiếc xe được vận hành một cách tốt nhất và pin luôn được sạc đầy. Xe sẽ chuyển sang chạy thuần động cơ điện khi di chuyển chậm hay trong nội thành đông đúc.

Hybridcar là gì?

Toytota Prius
Toytota Prius

Hybird car là xe ô tô sử dụng động cơ Hybrid, chiếc xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được Toyota cho ra mắt năm 1997 với tên gọi Toyota Prius. Dòng xe Hybrid cũng đang là xu hướng của tương lai, khi con người đang ngày càng hướng tới bảo vệ môi trường môi trường.

Hiện tại đã có rất nhiều hãng xe tham gia vào thị trường xe Hybrid và xe Plug-in Hybrid (thuần động cơ điển). Riêng về dòng xe chạy 100% bằng điện có thể kể đến ông lớn Tesla của Mỹ, thương hiệu dẫn đầu trong thị trường xe ô tô điện thế giới.

Ưu nhược điểm của Hybrid car

Xe Hybrid car mang trong mình một công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, như bạn thấy không phải ai cũng muốn sỡ hữu cho mình một chiếc xe Hybrid. Vậy hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm để hiểu rõ hơn về dòng xe này.

Ưu điểm của xe Hybrid

Xe Hybrid có ưu điểm gì?
Xe Hybrid có ưu điểm gì?

Tiết kiệm nhiên liệu: Đây là ưu điểm lớn nhất của dòng xe này và cũng là lý do để dòng xe này được ra đời. Việc sử dụng thêm động cơ điện giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ trong quá trình sử dụng xe. Nhất là lúc chạy trong đô thị và những lúc kẹt xe.

Giảm khí thải ra môi trường: Giảm tiêu thụ nhiên liệu đồng nghĩa với việc giảm lượng khí thải. Đặc biệt khí hậu trái đất đang nóng lên, thì dòng xe Hybrid đang là xu hướng phát triển của các hãng xe.

Dễ điều khiển: Nhiều bạn nghĩ xe tích hợp 2 loại động cơ nên sẽ phức tạp hơn xe thường trong quá trình lái. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên thì hoạt động của động cơ hoàn toàn tự động. Cùng với đó, xe Hybrid thường được thiết kế số tự động nên dễ dàng điều khiển dành cho người lái xe.

Nhược điểm của xe hybrid

Xe Hybrid có những nhược điểm gì?
Xe Hybrid có những nhược điểm gì?

Giá thành cao: Vì động cơ được thiết kế phức tạp nên giá thành xe Hybrid cao hơn so với dòng xe động cơ đốt trong.Và tất nhiên, giá cả là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn mua xe.

Thay thế pin: Pin xe có tuổi thọ nhất định, qua thời gian sử dụng bạn phải thay thế pin để xe hoạt động ổn định. Giá thành của nó cũng không hề mềm một chút nào, rơi vào khoảng 70 triệu đồng.

Bảo trì, bảo dưỡng xe: Phần chi phí này xe Hybrid cũng cao hơn so với dòng xe bình thường. Cùng với đó, do dòng xe chưa được sử dụng rộng rãi. Việc bạn tìm được trung tâm bảo hành chính hãng cũng rất khó, đặc biệt ở Việt Nam.

Top Hybridcar hiện nay

Hiện đã có rất nhiều ông lớn tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này. Có thể kể đến như BMW, Ferrari, Toyota, Honda,… hãy cùng Kisama VN điểm mặt những mẫu xe Hybrid của các hãng xe kể trên.

BMW i8

Xe BMW i8
Xe BMW i8

Đây là siêu xe Hybrid của hãng BMW, được trình làng mẫu xe thương mại đầu tiên vào năm 2013 và được mở bán 1 năm sau đó. Đây là một mẫu xe mang đậm tính chất thể thao cùng với sự sang trọng và tinh tế. BMW được trang bị động cơ I3, dung tích 1.5L cho công suất tối đa là 231 mã lực, momen xoắn tối đa 320Nm.

BMW i8 hiện không được phân phối chính hãng ở Việt Nam, các xe có trên thị trường chủ yếu nhập khẩu tư nhân. Mẫu xe này cũng rất nổi và được nhiều người yêu thích và từng là hiện tượng của thị trường ô tô Việt năm 2015.

Ferrari SF90 Stradale

Ferrari SF90 Stradale
Ferrari SF90 Stradale

Đây là siêu xe Hybrid mạnh mẽ nhất của hãng Ferrari, chiếc xe Hybrid đầu tiên của hãng này là siêu xe LaFerrari. SF90 Stradale được trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp, cho công suất tối đa 769 mã lực tại vòng tua máy 4500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 800 Nm. Đi kèm với động cơ mạnh mẽ trên, chiếc xe trang bị cho mình thêm 3 động cơ điện, cho tổng công suất 217 mã lực.

Honda CR-V 2020 Hybrid 

Honda CR-V 2020 Hybrid
Honda CR-V 2020 Hybrid

Mẫu xe này sẽ được Honda cho ra mắt năm 2020, với giá bán khá mềm rơi khoảng 670 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ xăng 2L cùng với động cơ điện, cung cấp công suất 212 mã lực và momen xoắn là 315 Nm.

Toyota RAV4 Hybrid 2020

Toyota RAV4 Hybrid
Toyota RAV4 Hybrid

Là mẫu xe SUV cỡ nhỏ, RAV4 Hybrid 2020 được trang bị động cơ 2.5L, cung cấp công suất tối đa 203 mã lực, momen xoắn 250 Nm.  Đây chính là đối thủ trực tiếp với Honda CR-V 2020  Hybrid, nếu bạn thích một thiết kế độc lạ thì mẫu xe RAV4 là một lựa chọn không tồi.

Những thông tin mà Kisama VN cung cấp, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Hybrid là gì? Nếu cảm thấy phù hợp, hãy chọn mua cho mình một mẫu xe Hybrid ưng ý nhất.

Bài viết liên quan
Xe Hatchback là gì? Cách nhận biết xe Hatchback với những dòng xe khác: Tại đây

Tôi là Nguyễn Đức Minh Trung - Thành viên của Kisama VN. Tôi là người có niềm đam mê với ngành ô tô, đặc biệt là phụ kiện và đồ chơi ô tô. Những thông tin mà tôi tìm hiểu được đều được chia sẻ tại blog này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *