Đảo lốp ô tô là điều cực kì quan trọng mà bất cứ chiếc xe nào cũng cần, vậy đảo lốp ô tô là gì và đảo lốp ô tô như thế nào? Chi tiết mời bạn đọc bài viết này nhé.
Mục lục
Đảo lốp ô tô để làm gì?
Đảo lốp ô tô là một hoạt động cần thiết trong quy trình bảo dưỡng xe, nó đảm bảo cho phương tiện của bạn vận hành an toàn, ổn định, giúp hạn chế sự hao tổn nhiên liệu và tăng tuổi thọ của lốp xe.
Do chịu nhiều yếu tố tác động khác nhau như trọng lượng xe, cách lái của mỗi người , địa hình bằng phẳng hay gồ ghề nên độ mòn trên 4 lốp xe là khác nhau. Hơn nữa, hầu hết các ô tô tại Việt Nam dẫn động cầu trước, nên việc đánh lái nhiều sẽ khiến lốp trước nhanh mòn hơn lốp sau.
Thứ tự độ mòn lốp tăng dần như sau: lốp sau bên trái, lốp sau bên phải, lốp trước bên trái và mòn nhiều nhất là lốp trước bên phải vì lý do xe có tay lái thuận bên trái hầu hết ở Việt Nam.
Các chuyên gia khuyên sau mỗi 1 vạn km thì nên đảo lốp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình thì sau tầm 1,5 vạn đảo lốp vẫn ổn. Nhưng nếu trong quá trình vận hành mà để ý thấy có vấn đề như tay lái hơi gượng, không được chắc thì bạn nên đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra.
Đảo lốp như thế nào?
Tùy theo cấu tạo của xe được thiết kế theo dẫn động trước, dẫn động sau hay dẫn động bốn bánh. Bạn sẽ có những cách đảo lốp khác nhau.
Hệ dẫn động cầu trước
Có 2 cách đảo như sau:
- Đảo vị trí của lốp trước bên trái với lốp sau bên phải, đảo vị trí của lốp trước bên phải với lốp sau bên trái (đổi theo hình chữ X)
- Tịnh tiến 2 lốp trước về phía sau (giữ nguyên cùng bên không đảo) và đảo chéo 2 lốp sau lên phía trước (theo hình chữ X).
Hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động 4 bánh:
- Đảo chéo toàn bộ.
- Tịnh tiến 2 lốp sau lên phía trước (giữ nguyên cùng bên không đảo) và đảo chéo 2 lốp trước về phía sau.
Nếu dùng lốp đối xứng, bạn áp dụng 1 trong các cách đảo trên của từng hệ.
Nếu dùng lốp bất đối xứng, cách đảo như sau: Tịnh tiến 2 lốp sau lên phía trước, tịnh tiến 2 lốp trước về phía sau. Tránh đảo bên để giữ chiều quay của lốp.
Nếu xe có lốp dự phòng, lốp này cần thay thế cho lốp nào bị mài mòn nhiều nhất. Đối với xe dùng hệ dẫn động cầu trước, bạn thay lốp dự phòng cho lốp sau bên phải, lốp sau bên phải lúc này đảo lên lốp trước bên trái, lốp trước trái tịnh tiến về lốp sau trái và lốp sau trái đảo lên lốp trước bên phải.
Đối với hệ dẫn động cầu sau, dùng lốp dự phòng thay cho lốp trước bên trái.
Mỗi khi đảo lốp bạn cần lưu ý cân bằng động, chỉnh độ chụm và đảm bảo áp suất lốp đúng tiêu chuẩn. Trong quá trình vận hành bạn tránh tăng tốc đột ngột hoặc đánh lái gấp, phanh gấp nhé!
Tự đảo lốp ô tô tại nhà
Đảo lốp ô tô là một quá trình không quá phức tạm, nếu như nắm hết được các trình tự đảo lốp, bạn có thể tự đảo lốp mà không cần phải tốn chi phí khi đi ra gara. Sẽ tiết kiệm được công sức và thời gian nếu bạn sử dụng bộ kích gầm và súng tháo ốc bằng điện 12v.
Bài viết liên quan
Hướng dẫn thay lốp xe ô tô bằng con đội điện 12V
Thực ra mình đôi khi cũng tự đảo lốp ô tô, nói chung nó là một quá trình không quá phức tạm, nếu như nắm hết được các trình tự đảo lốp, thì ai có thể tự đảo lốp mà không cần phải tốn chi phí khi đi ra gara.